Thứ Tư, 17 tháng 12, 2014

Nguyễn Tộc Từ Đường

NGUYỄN TỘC TỪ ĐƯỜNG với kinh fí thấp nhất có thể

4 chữ cửa ra vào: NGUYỄN TỘC TỪ ĐƯỜNG. Đọc từ fải qua trái.

Bức Đại tự: PHỤNG TỔ ĐƯỜNG (nơi thờ cúng Tổ Tiên)
Câu đối trích từ Gia phả ký: bên fải: DƯƠNG CÔNG DO KỶ ĐẮC, bên trái: ÂM ĐỨC KHỞI NHÂN TRI.(Tạm dịch: Thành công Dương thế do ta, Tôn kính Âm giới mới ra con người)




Thẳng fía trước bên fải: BỀN VỮNG GIA PHONG NHÀ HẠNH PHÚC
Thẳng fía trước bên trái: NGHIÊM MINH TỘC ƯỚC HỌ THANH BÌNH
Phía trong bên fải: PHÚC ĐỨC TỔ TIÊN GIEO TRỒNG TỪ THUỞ TRƯỚC
Phía trong bên trái: NHÂN TÂM CON CHÁU BỒI ĐẮP MÃI VỀ SAU 
Hãy lắng nghe lời răn vọng của Tổ Tiên: “Vật vốn từ trời, người gốc ở tổ, muôn dòng nước đều bắt đầu chảy từ ngọn nguồn, cây phải có gốc, có ngọn, có cành, từ đó lá hoa mới được sinh ra". (trích từ Gia Phả). Chúng ta, những lá những hoa, được cha mẹ sinh ra vốn sẵn có tính niệm ân, niệm đức đối với sự việc, huống đối với những Đấng sinh thành tạo hoá ra thân chúng ta, ra Thân Sinh chúng ta, ra các Tổ Khảo và những đời trên nữa, thì tấm lòng niệm ân niệm đức của chúng ta tất phải thiết tha nồng nhiệt dường nào!
Chúng ta có cái thân cao hay thấp này, được đội cái tên Nguyễn Văn hay Nguyễn Thị này, há chẳng phải nhờ một giọt huyết của Liệt Tổ Liệt Tông ta di truyền xuống cho? Huống nữa, công danh sự nghiệp lớn nhỏ thế nào, há chẳng nhờ nền phúc ấm đắp xây từ trước? Ngôi nhà cốt nhất cái nóc, dòng họ cốt nhất mồ mả Tổ Tiên, bàn thờ Gia tộc, há chẳng phải là những điều linh thiêng nhất đối với mỗi đời người?
Họ ta từ thuở sơ khai hàn vi, lưu lạc, đã hơn 240 năm trải qua biết bao gian nan khó nhọc trong mấy thế đại mới dần dần gây dựng nên cơ nghiệp ngày nay. Truy niệm công đức của Liệt Tổ Liệt Tông, nhớ lời di lưu ngay trong trang đầu của Tộc phả:
“ 揚功由己得,陰德豈人知:
Dương công do kỷ đắc, Âm đức khởi nhân tri”,
chúng ta thấy các cụ tề gia phụng tiên, chỉ noi theo một đạo hiếu đễ, muốn nên người phải có Đức với Tổ Tiên-Người Âm), mà gây dựng thành nền tảng, một gia tộc vẻ vang, có chế độ chỉnh đốn, có quy tắc rạch ròi.
Tổ Tiên ta từ xa xưa vốn an bần lạc đạo, song đã từng“giúp nhà Lê cai quản trấn Cổ Dũng, huân nghiệp rạng rỡ; đến Hoàng triều nhà Nguyễn mở vận, về trấn nhậm thành Hải Dương, hiển rạng danh tích…” (trích từ Tộc Phả), có vị Cao Tổ đã từng trúng khóa sinh trong nhiều lần thi cử thuộc Hoàng triều, đã từng là Lão Nhiêu của hội Thanh Tu, có Vị là nhà Nho mà thiên hạ tôn kính bằng Thầy, nhưng vì khi đó dòng tộc còn quá neo người nên có lẽ chưa xây dựng được Từ Đường.
Ngày nay lớp lớp con cháu hậu duệ chúng ta, còn nhiều gian nan vất vả, lận đận bể dâu, gặp điều tai ách, song được hưởng thụ những Công Đức viên mãn của Tổ Tiên, há không biết noi gương Tiền Đại mà lo tôn bồi, vun quén nền gốc Họ cho được kiên cố thịnh mậu, trước là báo đức đền ơn với Liệt Tổ Liệt Tông, sau là kết chặt mối tình cốt nhục giữa họ hàng con cháu.
Mùa Thu Tháng chín năm Mậu Tý (2008), Hội đồng Gia tộc xét thấy việc thờ, việc Họ phải nên chỉnh đốn cho hợp với tình thế hiện thời, một là phải khẩn trương xây dựng Từ Đường họ, hai là việc thờ tự cần củng cố lại, vừa là trách nhiệm vừa là ý niệm Tâm Linh của mỗi cháu con trong họ, sao cho được cộng đồng chu tất.
Việc xây dựng Từ Đường là một công trình của cả họ, ai nấy đều hăng hái lạc tùng, người nghèo cũng hết lòng như người có, bên ngoại cũng như bên nội, dâu cũng như rể, kẻ ít người nhiều vừa đóng góp vừa cúng tiến công sức, tiền của, đặng mong họ ta sớm có được một Từ Đường trang nghiêm, sạch sẽ, trước là để Phụng thờ Tiên Tổ, sau là để con cháu đi xa về gần, cưới vợ gả chồng, xây nhà đắp cổng, có nơi thanh cao, thắp nén Tâm Hương, bái kính Tiên Tổ.
“NGUYỄN TỘC TỪ ĐƯỜNG” chưa được là sùng sơn thắng địa, nhà cửa còn đơn sơ, nội thất còn nghèo nàn, còn cần thêm tấm lòng hảo tâm Kính Tổ của nhân tộc. Song vốn: nhà thờ họ đâu cần phải tráng lệ nguy nga, sở vọng của Gia Tộc ta là “Dương công”, “Âm đức”(thành công và có đức với Tổ Tiên), là tình tương thân tương ái đó thôi. Sở nguyện ấy được minh chứng bằng hai đôi câu đối trước cửa Từ Đường:
Nguyện con cháu sau này hãy bồi dưỡng lấy tinh thần ấy cho Gia Tộc ngày thêm vững bền, thịnh vượng.
“NGUYỄN TỘC TỪ ĐƯỜNG” không tráng lệ cũng đủ uy nghiêm, nghèo hình thức nhưng giàu nội dung, ấm cúng mà tôn nghiêm, đơn giản mà linh thiêng, lại thêm kề gần trong họ, tiện cho việc ông con, bà cháu tới lui sớm hôm, vui vẻ có nhau, tộc nghị lân tình, càng thêm đầm ấm.
Duy cầu Tiên Linh thùy lân gia hộ.

                                  Giỗ Tổ lần thứ (khoảng) 240 - (4/11/ Kỷ Sửu).
                                                Tộc trưởng Nguyễn Văn Hớn
                                                              (bái ký)

2 nhận xét:

  1. Sao ông này bê nguyên si ''mọi thứ' của tớ về đây mà chẳng hỏi han bình luận gì vậy ???
    Email của tớ đã có trong blog nơi ông cọp về, xin nhắc lại : danphothuong@yahoo.com.vn

    Trả lờiXóa
  2. Yêu cầu bạn Nguyễn Tiến Quảng phúc đáp câu hỏi của tôi nhé.

    Trả lờiXóa