Thứ Bảy, 11 tháng 4, 2020

CẦU BÀ TÉP


-------------------------------------------
Từ Hà Nội về Đình Bảng theo quốc lộ số 1A qua chùa Dận, qua cây số 15 một chút là đến cầu Bà Tép (một quán nước) bên trái lề đường, rồi rẽ phải đi qua một đoạn đường gấp khúc hình thước thợ, đi giữa cổng trường và ao trường, tới cổng Ba - cổng vào làng Đình Bảng ta xưa.
“Cầu Bà Tép” không phải là cái cầu như ta vẫn tưởng. Đó là cái quán bán nước cho khách qua đường. Từ Hà Nội, Yên Viên, Đa Hội về. Từ Sặt Đồng, Sặt Bính sang, từ Phủ Từ, chợ Giầu xuống… là nơi dừng chân, đỗ xe để hỏi thăm “Vào làng Đình Bảng”.
"Cầu Bà Tép" còn là nơi cửa lối vào làng, nằm trên đường Thiên Lý, (đường dài) Thăng Long - đi Ải Nam Quan. Ở đấy có một cái quán, một bà hàng nước (một cô gái) như bao quán nước bên đường khác. Một ngày kia, có một chàng phù thủy cao tay ghé qua, thây cô hàng nước có duyên, chàng ta hứng lên “ra tay” chọc ghẹo. Hễ cứ bát nước vối nóng nào do cô chủ quán rót mời khách, khi bưng lên miệng là người uống thấy có con tép (cá con) bơi trong bát nước đang bốc khói - khách ghê là, đặt bát nước xuống mặt chõng thì con tép lại biến mất. Cứ thế, cứ thế... rồi thành sự tích - cái quán nước đầu làng Đình Bảng ấy trở thành một địa danh rất quê “Cầu Bà Tép”.

Địa điểm Cầu Bà Tép hiện nay đã bị xê dịch lên phía Từ Sơn vài chục mét, để khớp đối diện với đúng cửa vào làng kề ngay bên đường số 1. Đường thước thợ xưa đã được nắn thẳng vì ngày nay là thời văn minh con cháu không còn mê tín, không sợ, không kiêng con đường đâm thẳng vào cửa nhà (cổng làng) mình như các cụ ta lúc dân trí còn thấp còn tin vào địa lý phong thủy; và cầu Bà Tép cũng di dời theo thời thế là vậy.
----------------------------------------------
-Trích: Cổ Pháp Cố Sự, tập 1 -

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét