Thứ Sáu, 11 tháng 11, 2016

Hàng triệu người Mỹ kêu gọi đại cử tri chọn Hillary

Hơn 2 triệu người Mỹ đã ký một thỉnh nguyện thư kêu gọi các đại cử tri bỏ phiếu ủng hộ bà Hillary Clinton vào ngày 19/12 tới.
Theo Sputnik, thỉnh nguyện thư mang tiêu đề “Cử tri đoàn: Xin hãy đưa bà Hillary Clinton thành Tổng thống vào ngày 19/12”, và được đưa lên trang Change.org từ hôm 10/11.
“Chúng tôi kêu gọi các đại cử tri hãy bỏ qua kết quả bầu cử của các tiểu bang chúng ta và bỏ phiếu cho bà Hillary. Tại sao ư? Đó là bởi vì ông Trump không phù hợp (đảm đương vai trò Tổng thống Mỹ)”, nội dung thỉnh nguyện thư có đoạn.
Hàng triệu người Mỹ kêu gọi đại cử tri chọn Hillary
Bà Hillary cảm ơn người ủng hộ sau thất bại hôm 8/11.
Bức thỉnh nguyện thư còn đưa ra cáo buộc rằng, “sự bốc đồng, nhạo báng, lừa dối, chuyện tấn công tình dục được công nhận và việc thiếu kinh nghiệm khiến ông (Donald Trump) trở thành mối nguy hiểm cho nền cộng hòa”.
Ngoài ra, thỉnh nguyện thư cũng nhấn mạnh tới nội dung cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton đã chiến thắng về số lượng phiếu phổ thông và nên trở thành tổng thống của nước Mỹ, thay vì ông Donald Trump.
Kết quả kiểm phiếu cho thấy, ông Donald Trump đã giành được 290 phiếu đại cử tri, thắng áp đảo so với con số 232 phiếu mà bà Hillary nhận được. Tuy nhiên, xét về số phiếu phổ thông, bà Hillary lại có nhiều hơn ông Trump hơn 200.000 phiếu.
Theo Hiến pháp Mỹ, đại cử tri mới là người trực tiếp bầu tổng thống. Dự kiến, các đại cử tri sẽ tập trung tại thủ đô Washington DC vào ngày 19/12 để tiến hành bỏ phiếu.
Trước đó, trên trang Elite Daily, nhà báo Oliver McAteer đã giải thích rằng, về cơ bản, các đại cử tri có quyền bỏ phiếu ngược lại kết quả bầu cử phổ thông đầu phiếu.
Chẳng hạn như, nếu một đại cử tri đến từ Pennsylvania không thích dành chiến thắng cho phe Cộng hòa, thì người này có thể bỏ phiếu cho Hillary hoặc không bỏ phiếu. Những người như thế gọi là "đại cử tri bất trung".
Điều đó có nghĩa là Hillary Clinton vẫn còn cơ hội? Rõ ràng như vậy, nhưng cơ hội rất mong manh. Trước kia đã có nhiều "đại cử tri bất trung", nhưng họ đều không thể tác động được đến kết quả chung cuộc.
Dương Lâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét