Thứ Sáu, 4 tháng 11, 2016

Thuở hàn vi của các hãng xe nổi tiếng

Đều phải trải qua những biến động thị trường hay hậu quả chiến tranh, các hãng xe nổi tiếng luôn biết cách để tồn tại và xây dựng nên các đế chế như hiện tại.
Thuo han vi cua cac hang xe noi tieng hinh anh 1
Toyota: Ban đầu, hãng xe Toyota có tên là Toyoda, do Sakichi Toyoda thành lập vào năm 1924 và chuyên sản xuất khung dệt tự động. Tuy nhiên, mảng kinh doanh này không mang lại những kết quả khả quan. Năm 1929, sau khi bán bằng sáng chế khung dệt cho một công ty Anh, hãng Toyoda bắt đầu nghiên cứu phát triển xe hơi. Sau nhiều thành công với dòng xe AA, năm 1936, hãng được đổi tên thành Toyota do nó mang ý nghĩa con số may mắn trong tiếng Nhật.
Thuo han vi cua cac hang xe noi tieng hinh anh 2
BMW: Hãng BMW được thành lập tại Đức vào năm 1917 với nhiệm vụ nghiên cứu phát triển động cơ máy bay. Một năm sau đó, thế chiến thứ nhất kết thúc, hãng buộc phải tạm dừng việc sản xuất động cơ máy bay và chuyển sang sản xuất xe máy. Đến 1928, hãng bắt đầu sản xuất xe hơi và cho ra mẫu xe hơi đầu tiên mang tên Dixi với động cơ 4 xy-lanh, 15 mã lực.
Thuo han vi cua cac hang xe noi tieng hinh anh 3
Suzuki: Vào những năm 1900, công nghiệp tơ lụa phát triển mạnh mẽ tại Nhật Bản, kéo theo sự ra đời của nhiều công ty sản xuất khung dệt, trong đó có Suzuki do Michio Suzuki thành lập. Dù đạt được nhiều thành công, Michio vẫn tìm kiếm cơ hội ở các thị trường khác. Năm 1937, hãng bắt đầu nghiên cứu các nguyên mẫu xe máy và ô-tô, sử dụng các loại động cơ 2 kỳ và 2 xy-lanh. Việc sản xuất khung dệt vẫn phát triển đến năm 1951, ngành công nghiệp này gặp biến động khiến Suzuki đóng cửa hãng dệt.
Thuo han vi cua cac hang xe noi tieng hinh anh 4
Ducati: Năm 1926, kỹ sư người Ý mang tên Antonio Cavalieri Ducati và 3 người con trai của ông đã thành lập công ty sáng chế radio Ducati. Khi thế chiến thứ hai đạt đỉnh điểm, Ducati phải tạm đóng cửa đến năm 1945, hãng khi đó tiến hành phát triển thêm động cơ xe máy Cucciolo. Do trải qua nhiều tác động của chiến tranh, anh em nhà Ducati đã nhường công ty lại cho chính phủ điều hành từ năm 1948. 

Thuo han vi cua cac hang xe noi tieng hinh anh 5
Porsche: Được thành lập với cái tên “cực dài” Dr. Ing. h.c. F. Porsche GmbH bởi Ferdinand Porsche vào năm 1931 tại thành phố Stuttgart, Đức. Dịch vụ của hãng khi đó chỉ tư vấn và phát triển động cơ của nhiều loại phương tiện. Đơn hàng đầu tiên của hãng là từ chính phủ Đức, chiếc Volkswagen Beetle do Ferdinand hợp tác với hãng Volkswagen chế tạo. Sản phẩm đầu tiên của Porsche là chiếc Porsche 64 lấy ý tưởng và một vài thiết kế từ chiếc Beetle. 

Thuo han vi cua cac hang xe noi tieng hinh anh 6
Piaggio: Có lịch sử bắt đầu từ năm 1884, hãng Piaggo do Rinaldo Piaggio gây dựng khi đó sản xuất đầu máy và toa xe lửa. Trong suốt thế chiến thứ nhất và thứ hai, hãng đều tập trung vào sản xuất máy bay và cải tiến lên máy bay ném nom. Sau chiến tranh, nền kinh tế của Ý bị thiệt hại nặng nề, con trai của Rinaldo là Enrico quyết định lái hãng Piaggio sang sản xuất phương tiện nhỏ gọn với chi phí rẻ để phục vụ người dân và quân đội. Dòng xe Vespa từ đó được ra đời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét