Thứ Sáu, 7 tháng 10, 2016

Hành trình từ nghèo đói thành tỷ phú giàu nhất châu Á của Li Ka-Shing

Từ cuộc sống nghèo đói, khổ cực Li Ka-Shing đã trở thành tỷ phú giàu nhất châu Á với tài sản được Bloomberg ước tính khoảng 31,7 tỷ USD.
Mời độc giả cùng NDH nhìn lại con đường làm giàu của vị tỷ phú nổi tiếng này:
Năm 1940, khi Trung Quốc đang có chiến tranh với Nhật Bản, gia đình Li Ka-Shing đã phải trốn đến Hong Kong-nơi ông sống từ đó đến nay.
Cuộc sống ban đầu của Li rất cực nhọc và khó khăn. Nhật Bản chiếm đóng Hong Kong vào năm 1941. Cha của ông đã chết vì bệnh lao khi Li chưa tròn 16 tuổi. Ông phải nghỉ học và làm việc tại một nhà máy.
Năm 1950, Li Ka-Shing thành lập ra máy đầu tiên của mình mang tên Cheung Kong Industries chuyên sản xuất hoa nhựa. Một khách sạn thuộc sở hữu của Cheung Kong hiện cũng đang ở địa điểm này.
Nhà máy được đặt tại phía Bắc Hong Kong, mặc dù bây giờ khó có thể tưởng tượng được nó trông như thế nào vào thời điểm giữa thế kỷ 20.
Năm 1969, hãng đồ chơi Hasbro đã ủy quyền cho nhà máy nhựa của Li Ka-Shing để sản xuất búp bê GI Joe xuất khẩu sang Hoa Kỳ.
Li chuyển sang kinh doanh bất động sản và ngừng sản xuất nhựa trước sự bùng nổ toàn cầu của Hong Kong. Ông mua lại Hutchison Whampoa vào năm 1979.
Hutchison Whampoa hiện nay có quy mô hoạt động toàn cầu với 250.000 nhân viên, sau khi chuyển sang viễn thông vào những năm 1980. Trong ảnh là Hutchinson House tại trung tâm Hong Kong.
Li được đánh giá là một trong số những người quyền lực nhất thế giới. Trong bức ảnh trên, ông đang cùng với Thủ tướng Anh David Cameron tại Đại học Oxford, giới thiệu một trung tâm nghiên cứu mới.
Trong một bài báo của tạp chí Forbes năm 2010, Li nói: "Thú vui quan trọng nhất là làm việc chăm chỉ và tạo ra nhiều lợi nhuận hơn". Năm 2000, tạp chí Asiaweek vinh danh Li là người đàn ông quyền lực nhất châu Á.
Từ cuộc sống nghèo đói, khổ cực Li Ka-Shing đã trở thành tỷ phú giàu nhất châu Á với tài sản được Bloomberg ước tính khoảng 31,7 tỷ USD.
Hanh trinh tu ngheo doi thanh ty phu giau nhat chau A cua Li Ka-Shing (P2) - Anh 1
Tại Hong Kong, một trường đại học đã lấy tên Li Ka-Shing để đặt cho một tòa nhà sau khi nhận được khoản tài trợ lớn từ ông.
Hanh trinh tu ngheo doi thanh ty phu giau nhat chau A cua Li Ka-Shing (P2) - Anh 2
Thế nhưng, vị tỷ phú này còn sở hữu những tòa tháp lớn hơn nhiều. Cheung Kong Centre (phải) là tòa nhà cao thứ 3 tại Hong Kong và được sở hữu bởi Hutchison Whampoa. Văn phòng làm việc của ông ở tầng chóp của tòa nhà.
Hanh trinh tu ngheo doi thanh ty phu giau nhat chau A cua Li Ka-Shing (P2) - Anh 3
Li Ka-Shing sở hữu khối tài sản khổng lồ nhưng ông không phải con người hào nhoáng. Ông đã đeo chiếc đồng hồ có giá 30 bảng Anh trong rất nhiều năm qua.
Hanh trinh tu ngheo doi thanh ty phu giau nhat chau A cua Li Ka-Shing (P2) - Anh 4
Ông cũng là người rất quan tâm đến lĩnh vực giáo dục. Trường Đại hoc California, Berkeley đã lấy tên ông để đặt cho trung tâm y khoa và khoa học sức khỏe.
Hanh trinh tu ngheo doi thanh ty phu giau nhat chau A cua Li Ka-Shing (P2) - Anh 5
Dinh thự của Li Ka-Shing tại Deep Water Bay, Hong Kong-tại đây một căn nhà có 4 phòng ngủ cũng đã có giá 13 triệu bảng Anh.
Hanh trinh tu ngheo doi thanh ty phu giau nhat chau A cua Li Ka-Shing (P2) - Anh 6
Tài sản của Li chủ yếu nằm ở hai công ty Hutchison Whampoa và Cheung Kong. Ngoài ra, ông cũng sở hữu cổ phần lớn tại công ty Husky Energy của Canada.
Hanh trinh tu ngheo doi thanh ty phu giau nhat chau A cua Li Ka-Shing (P2) - Anh 7
Con trai của Li Ka-Shing, Victor Li Tzar-kuoi là phó chủ tịch của Cheung Kong. Ông từng bị bắt cóc bởi tay trùm khét tiếng Hong Kong Cheung Tze-keung vào năm 1996. Ông được thả ra sau khi Li Ka-Shing phải trả một khoản tiền chuộc khổng lồ.
Hanh trinh tu ngheo doi thanh ty phu giau nhat chau A cua Li Ka-Shing (P2) - Anh 8
Không phải lúc nào việc kinh doanh của Hutchison Whampoa cũng diễn ra thuận buồm xuôi gió. Năm 2013, một cuộc đình công cảng diễn ra và Hutchison Whampoa phải chịu sự phỉ báng của các liên đoàn. Trên bức tranh, các ký tự trên mặt nạ của người biểu tình có nghĩa 'con vật quái ác'.
Hanh trinh tu ngheo doi thanh ty phu giau nhat chau A cua Li Ka-Shing (P2) - Anh 9
Sau khi đồng ý với con số 10,25 tỷ bảng Anh (hay 15,28 tỷ USD), Hutchison Whampoa mua lại công ty di động O2 của Anh. O2 được đặt tên cho một sân vận động biểu tượng tại London.
Hanh trinh tu ngheo doi thanh ty phu giau nhat chau A cua Li Ka-Shing (P2) - Anh 10
Đây không phải là thương vụ lớn đầu tiên của Hutchison Whampoa tại châu Âu. Tập đoàn này đã có trong hay nhà mạng Three và Superdrug.
Hanh trinh tu ngheo doi thanh ty phu giau nhat chau A cua Li Ka-Shing (P2) - Anh 11
Gần đây, Li đã bị Jack Ma vượt qua trên bảng xếp hạng tỷ phú của Bloomberg và xếp thứ 20 trên thế giới. Tuy nhiên, ông Li cho biết tài sản của ông đã bị tính thấp hơn 40% so với thực tế.
Lam Hoàng-Business Insider

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét