Thứ Bảy, 8 tháng 10, 2016

Đi tìm "gốc gác" của các resort sang chảnh ngày nay

Đi tìm "gốc gác" của các resort sang chảnh ngày nay

Con người từ thời xửa xừa xưa cũng đã biết tạo ra các khu nghỉ dưỡng (resort) rồi đấy, có điều công dụng của chúng hơi khác so với ngày nay.

Mùa hè, mùa của những chuyến đi. Đây là khoảng thời gian hoàn hảo để thực hiện những chuyến du lịch trong mơ, để được thoả ước nguyện sống ảo bằng cách check-in tung tóe tại những resort "sang choảnh".
Tuy nhiên, bạn có bao giờ tò mò về khái niệm resort - khu nghỉ dưỡng xuất hiện từ khi nào? Hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu sâu hơn, quay ngược dòng thời gian để xem những resort đầu tiên đã bắt đầu xuất hiện từ khi nào, và công dụng của chúng trong quá khứ có khác gì so với hiện tại.
Đi tìm gốc gác của các resort sang chảnh ngày nay - Ảnh 1.
Resort không phải là khái niệm mới có ngày nay
Thực tế, một địa điểm kết hợp giữa nghỉ dưỡng và giải trí không phải loại hình dịch vụ mới xuất hiện gần đây, mà đã tồn tại từ rất nhiều thế kỷ trước. Có thể kể đến như "resort" của đế chế La Mã cổ đại, tồn tại từ cách đây gần 2000 năm.
Người La Mã cổ đại đã tạo ra cơ sở giải trí công cộng, hay đúng hơn là nhà tắm công cộng, dành cho cả nam và nữ. Tuy là... nhà tắm, nhưng người ta không chỉ đến đây để tắm, mà còn để trò chuyện, gặp gỡ bạn bè, đọc sách...
Đi tìm gốc gác của các resort sang chảnh ngày nay - Ảnh 2.
 Quang cảnh tái hiện của nhà tắm Caracalla, nhà tắm công cộng nổi tiếng nhất thời đại La Mã
Từ cấu trúc ban đầu vốn chỉ bao gồm bể nước trung tâm và các phòng tắm nhỏ, để đáp ứng các yêu cầu giải trí ngày càng đa dạng, nhà tắm dần được tích hợp thêm những thiết bị xa xỉ hơn như phòng tập thể dục, thư viện, nhà hàng, quán rượu, thậm chí có luôn cả bảo tàng và nhà hát.
Với đầy đủ tiện nghi, các nhà tắm bấy giờ phục vụ hoàn hảo cho nhu cầu sức khỏe, thư giãn, giải trí, cũng như giao tiếp xã hội của người dân La Mã.
Sự phát triển của mô hình resort
Vào thế kỷ 14 tại châu Âu, khu nghỉ dưỡng kết hợp với điều trị bệnh - spa resort - đầu tiên được hình thành ở Bỉ, tại thị trấn mang tên chính loại hình nghỉ dưỡng này: Spa.
Trong tiếng Latin, spa có nghĩa là suối nước khoáng, và đây cũng chính là điểm nổi trội của thị trấn này. Người ta tin rằng các dòng nước tự nhiên ở Spa có hàm lượng sắt dồi dào cùng nhiều khoáng chất khác, có khả năng chữa bệnh cực kỳ hiệu quả.
Đi tìm gốc gác của các resort sang chảnh ngày nay - Ảnh 3.
 Thị trấn Spa, Vương quốc Bỉ
Đến thế kỉ 17, các resort và spa đã trở nên rất phổ biến ở Anh. Người dẫn đầu trào lưu này là vua Charles II. Ông đã đến nhiều khu nghỉ dưỡng khác nhau để thư giãn và hưởng thụ, qua đó góp phần đưa resort trở thành "thương hiệu" nổi tiếng.
Đi tìm gốc gác của các resort sang chảnh ngày nay - Ảnh 4.
 Khu vườn trong cung điện Newmarket của vua Charles II
Qua thời gian, xu hướng mở resort ngày một phát triển. Đến thế kỉ 19, các cơ sở nghỉ dưỡng cao cấp, mang lại không gian riêng tư cho du khách trở nên bùng nổ.
Vào thời kì này, chi phí vận chuyển rất cao, cho nên việc đi du lịch được xem là khó khăn và tốn nhiều thời gian - có thể từ vài tuần đến vài tháng. Bởi vậy, chỉ có người giàu mới thích đi du lịch, và họ có xu hướng thích tận hưởng kì nghỉ dài ngày tại duy nhất một resort, hơn là đi "phượt" khắp nơi.
Để thu hút du khách, các resort đã thay da đổi thịt, trở nên tiện nghi một cách tối đa, giúp khách hàng thoải mái như ở nhà, và họ sẽ có xu hướng lưu lại lâu hơn.
Chẳng hạn như việc thiết kế thêm một nhà bếp đơn giản gắn với phòng nghỉ, và mở rộng không gian phòng nhằm tạo điều kiện nghỉ ngơi thoải mái hơn.
Đi tìm gốc gác của các resort sang chảnh ngày nay - Ảnh 5.
 Các phòng nghỉ trong resort được thiết kế theo hướng khiến du khách cảm thấy thoải mái như ở nhà
Với mô hình như vậy, nhiều người "nhà có điều kiện" đã lựa chọn resort là nơi ở lâu dài, an tâm tránh khỏi thời tiết khắc nghiệt tại quê nhà của họ, ví như một mùa hè oi bức hay mùa đông lạnh lẽo.
Nhưng không dừng lại, theo thời gian nhiều resort tích hợp thêm các khu chơi thể thao, công viên giải trí, và cuối cùng là sòng bài để thu hút tối đa lượng khách bất kể thời gian nào trong năm.
Đi tìm gốc gác của các resort sang chảnh ngày nay - Ảnh 6.
 Resort hiện đại có thể đáp ứng gần như mọi nhu cầu hoạt động, giải trí của du khách
Tại Bắc Mỹ, các resort đầu tiên được bắt đầu xây dựng cũng vào thế kỉ 19, sớm nhất là tại Bang Virginia và New York của Hoa Kỳ. Và ngay nơi đây, khái niệm resort bãi biển đã xuất hiện, trở nên vô cùng nổi tiếng.
Biển quả là địa điểm tuyệt vời dành cho vô số hoạt động giải trí, do đó các resort bãi biển đã mọc lên như nấm sau mưa ở khu vực Bắc Mỹ và Caribe.
Đi tìm gốc gác của các resort sang chảnh ngày nay - Ảnh 7.
 Biển xanh và cát trắng, thử hỏi có ai lại không say mê cơ chứ!
Cuối cùng, xuất hiện muộn nhất là loại hình resort trong vườn quốc gia, vốn được chính phủ các nước khuyến khích. Loại hình này sẽ góp phần thúc đẩy sự hiểu biết của du khách về thiên nhiên hoang dã, vừa có thêm kinh phí trang trải cho hoạt động bảo tồn.
Đi tìm gốc gác của các resort sang chảnh ngày nay - Ảnh 8.
Như bạn đã thấy, loại hình dịch vụ resort đã phát triển qua một chặng đường dài để có thể trở nên đa dạng và tiện nghi như ngày nay. Resort hiện tại không chỉ dành cho giới nhà giàu, mà những ai có thu nhập trung bình cũng có thể tìm cho mình một resort với giá cả hợp lí.
Vậy còn chờ gì nữa, vào mùa hè này hãy nhanh chân đi "quẩy" nào!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét