Thứ Tư, 17 tháng 2, 2016

15 năm cầm quyền của Tổng thống Putin và 15 câu nói nổi tiếng

15 năm cầm quyền của Tổng thống Putin và 15 câu nói nổi tiếng - ảnh 1
Sau 15 năm cầm quyền, ông Putin đã làm cho tiếng nói của nước Nga mạnh mẽ hơn rất nhiều trên trường quốc tế - Ảnh: Reuters
Với những người chống đối, nhất là từ phương Tây, Putin là một nhà lãnh đạo độc tài dùng mọi mưu mẹo, quyết không từ bỏ quyền lực, là người đã dẫn nước Nga đến chiến tranh, bị cộng đồng quốc tế cô lập và phá hoại nền kinh tế đất nước.
Còn với những người ủng hộ, đó là nhà lãnh đạo đã lèo lái nước Nga khỏi tình trạng hỗn loạn của thời hậu Liên Xô, từng đưa nền kinh tế tăng trưởng ở một mức độ chưa từng có, giúp hàng triệu người đổi đời và làm vững mạnh nước Nga trên trường quốc tế.
Nhìn Putin thế nào thì còn tùy vào lăng kính của mỗi người, nhưng có một thực tế: 15 năm sau khi cầm quyền, ông vẫn chiếm được sự ủng hộ của 85% dân chúng, theo như kết quả thăm dò dư luận hồi tháng 3 vừa qua.
Báo The Telegraph (Anh) giúp nhìn lại 15 năm cầm quyền của cựu điệp viên KGB từ chính 15 câu phát biểu của ông:
1. Năm 1999, lúc mới lên nắm tạm quyền lãnh đạo nước Nga thay cho ông Boris Yeltsin, ông Putin nói như sau khi được hỏi về cuộc không kích chống lại lực lượng ly khai ở Chechnya:
"Chúng tôi sẽ săn đuổi khủng bố ở khắp mọi nơi. Nếu chúng ở sân bay, chúng tôi sẽ đến sân bay. Nếu chúng tôi phát hiện chúng ở trong toilet, xin lỗi nhé, chúng tôi sẽ khử chúng trong nhà xí. Thế đấy. Chấm hết".
2. Năm 2000, khi Putin bắt đầu chính thức cầm quyền, ông được "chào đón" bởi thảm họa chìm tàu ngầm hạt nhân Kursk làm 118 thủy thủ và sĩ quan thiệt mạng. Đó chỉ mới là sự mở màn cho hàng loạt thảm họa tầm cỡ quốc gia khác, bao gồm vụ bắt cóc con tin tại trường học Beslan và cuộc tấn công tại nhà hát Nord Ost.
15 năm cầm quyền của Tổng thống Putin và 15 câu nói nổi tiếng - ảnh 2
Ông Putin gặp gỡ thân nhân của các quân nhân thiệt mạng trong thảm họa tàu ngầm Kursk - Ảnh: Reuters
Thiệt hại quá lớn về nhân mạng, những sai sót trong xử lý thảm họa dường như có thể làm cho sự nghiệp chính trị của ông Putin chìm luôn theo con tàu Kursk. Vậy mà khi được hỏi trên chương trình talk show nổi tiếng Larry King về chuyện gì đã xảy ra với tàu Kursk, ông Putin buông gọn lỏn: "Nó chìm rồi".
3. Năm 2003, trong một thông điệp dành cho Mikhail Khodorkovsky, từng là người giàu nhất nước Nga, ông Putin cảnh cáo: "Một số công ty, bao gồm cả Yukos có khoản dự trữ khổng lồ. Câu hỏi đặt ra là bằng cách nào công ty có nó?".
Ông Khodorkovsky sau đó bị phạt tù 10 năm vì tội trốn thuế và biển thủ, công ty Yukos của ông thì rã đám.
4. Năm 2005, phát biểu trước Quốc hội Nga, ông Putin nói: "Chúng ta phải thừa nhận rằng sự sụp đổ của Liên Xô là một thảm họa to lớn của thế kỷ về mặt địa chính trị".
5. Năm 2006, phản ứng trước các nghi ngờ liên quan đến cái chết của nữ nhà báo Anna Politkovskaya, một người thường xuyên chỉ trích Putin, ông trả lời: "Sự ảnh hưởng của cô ta lên đời sống chính trị của Nga bé tẹo. Và theo quan điểm của tôi, sát hại một người như thế gây tổn hại cho chính kiến của chính quyền mà cô ta ưa chỉ trích nhiều hơn so với những bài viết trước đây của cô ta".
6. Năm 2006, Putin nói đùa với Thủ tướng Israel lúc bấy giờ Ehud Olmert: "Hóa ra ông ấy mạnh mẽ ghê, cưỡng hiếp đến 10 phụ nữ. Tôi chưa bao giờ nghĩ là ông ấy có thể làm điều đó. Ông ấy làm tất cả chúng tôi ngạc nhiên. Tất cả chúng tôi đều ganh tị với ông ấy!". Nhân vật "ông ấy" mà Putin mà đề cập đến chính là Tổng thống Israel lúc bấy giờ: Moshe Katsav. Ông Katsav lúc đó bị cáo buộc cưỡng hiếp phụ nữ.
Một nhà báo chuyên viết về Điện Kremlin, Andrei Kolesnikov đã vô tình nghe được câu châm biếm ấy, thế là tung hê hết lên mặt báo. Điện Kremlin sau đó đã thừa nhận câu nói của Putin nhưng vớt vát "điều đó không có nghĩa là Tổng thống Putin ủng hộ hiếp dâm".
7. Năm 2007, phát biểu tại hội nghị an ninh Munich, ông Putin lớn tiếng chỉ trích Mỹ: "Một cách cơ bản, Mỹ đã đi quá đường biên giới của mình và làm điều đó trong tất cả mọi lĩnh vực".
15 năm cầm quyền của Tổng thống Putin và 15 câu nói nổi tiếng - ảnh 3
Ông Putin cùng Tổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: Reuters
"Tuyên bố Munich" của Putin được xem là một bước ngoặt trong quan hệ giữa ông với phương Tây. Ông không ngần ngại chỉ trích hàng loạt nhà lãnh đạo và chính sách của các nước phương Tây.
8. Năm 2008, giữa các tin đồn về việc sắp ly dị vợ và sẽ cưới nhà vô địch Olympic ở môn thể dục dụng cụ Alina Kabayeva, ông Putin thủ sẵn câu trả lời: "Không ai nên can thiệp vào đời tư của người khác. Tôi luôn phản ứng tiêu cực với những kẻ đi rình mò đời tư của người khác với cái mũi thò lò và óc tưởng tượng dâm dục".
9. Năm 2008, trao đổi với Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là George W. Bush tại Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Bucharest (Romania), ông Putin nói: "Anh không hiểu đâu, George ạ, Ukraine thậm chí không phải là một quốc gia. Ukraine là gì? Một phần lãnh thổ là Đông Âu nhưng phần lớn hơn là một món quà từ chúng tôi".
15 năm cầm quyền của Tổng thống Putin và 15 câu nói nổi tiếng - ảnh 4
Cùng cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush - Ảnh: AFP
10. Năm 2009, công nhân một nhà máy tại Leningrad đổ ra phong tỏa một xa lộ để phản đối tình trạng sa thải và nợ lương trong bối cảnh cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu bắt đầu tấn công nước Nga. Trong nỗ lực dập tắt biểu tình trước khi nó lây lan thành "dịch", ông Putin đáp trực thăng xuống Leningrad trong "vai" người hùng.
Ông làm tỉ phú Oleg Deripaska, chủ của công ty sở hữu nhà máy kể trên, ngượng chín mặt: "Sao nhà máy của ông lại lôi thôi lếch thếch thế hả?... Mọi người đã biến nó thành một đống rác mất rồi. Tại sao trước khi tôi đến, tất cả mọi người đều chạy quanh như gián thế này? Tại sao không ai có khả năng quyết định hết?".
Nói rồi ông rút cây bút ra dí vào tay ông tỉ phú, bắt ký cam kết trả lương còn nợ cũng như mở cửa các nhà máy trở lại. Trước khi đi, ông không quên... đòi lại cây bút: "Trả cây bút đây cho tôi".
11. Năm 2012, khi được hỏi vì sao thích chơi với cọp hơn là các thành viên nội các của mình, Putin trả lời: "Càng hiểu con người, tôi càng thích chó hơn. Đơn giản là tôi thích động vật".
15 năm cầm quyền của Tổng thống Putin và 15 câu nói nổi tiếng - ảnh 5
"Đơn giản là tôi thích động vật" - Ảnh: Reuters
12. Năm 2014, phản ứng trước sự mở rộng của NATO về phía đông châu Âu, ông Putin nói: "Quá trình mở rộng NATO không liên quan gì đến sự hiện đại hóa liên minh này... Chúng tôi có quyền thắc mắc: 'Sự mở rộng này nhắm đến việc chống lại ai?'".
13. Năm 2014, ngay trước thềm Thế vận hội mùa đông tại Sochi (Nga), ông Putin bảo rằng sẽ không có bất kỳ sự kỳ thị nào đối với người đồng tính: "Tất cả mọi người sẽ được bình an và thoải mái. Chỉ làm ơn để cho bọn trẻ được yên". Số là trước đó, cộng đồng người đồng tính đã chỉ trích Nga dữ dội vì luật cấm "tuyên truyền về đồng tính", trong đó cấm dạy trẻ con về sự bình đẳng đối với người đồng tính.
14. Năm 2014, phủ nhận sự hiện diện của quân đội Nga tại Crimea, ông Putin nói: "Anh có thể ra cửa hàng mà mua bất kỳ bộ quân phục nào. Đó là lực lượng phòng vệ địa phương".
15. Tới năm 2015, ông Putin thừa nhận: "Tôi đã nói với các đồng nghiệp của tôi - có 4 người cả thảy - rằng tình hình ở Ukraine đã đi theo chiều hướng khiến chúng tôi phải bắt đầu hành động để đưa Crimea trở lại là một phần lãnh thổ của Nga".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét