Chủ Nhật, 7 tháng 2, 2016

Nét đẹp hoa Thạch Thảo

Hoa Thạch Thảo trong thơ Bùi Giáng và
nhạc Phạm Duy

nhành hoa thạch thảo 2013 (255)nhành hoa thạch thảo 2013 (259)
Thật ra, đây là loài hoa Thạch Thảo có tên tiếng Anh là: “Heather” và tiếng Pháp là “bruyère”, hoặc còn gọi là Common Ling hay Briar, là một cành hoa thạch thảo đặt lên mộ của Léopoldine; tiếc thương người bạc mệnh trong bài thơ L’Adieu của Apollinaire (Léopoldine là con gái cưng của Victor Hugo, đại văn hào Pháp (1802-1885). Léopoldine đã chết đuối cùng chồng trong một vụ lật thuyền trên sông Seine vào trưa ngày 4/9/1843, khi cô chưa đầy 20 tuổi. Mộ Léopoldine được chôn gần nơi bà qua đời trên bờ sông Seine đoạn chảy qua Villequier gần cảng Havre, cạnh khu bờ biển Normandi. Apollinaire làm bài thơ L’Adieu  sau khi đi thăm mộ Léopoldine con gái của Victor Hugo vào ngày 16 tháng 9 năm 1913, để tưởng niệm đến văn hào Pháp Victor Hugo và Léopoldine ); thi sĩ Bùi Giáng đã dịch và Nhạc sĩ Phạm Duy đã phổ nhạc .
Hoa thạch thảo (Heather) (128)
  L’Adieu – Apollinaire

J’ai cueilli ce brin de bruyère
L’automne est morte souviens-t’en
Nous ne nous verrons plus sur terre
Odeur du temps brin de bruyère
Et souvients-toi que je t’attends.

Bùi Giáng dịch
Lời vĩnh biệt 

Ta đã hái nhành lá cây thạch thảo
Em nhớ cho, mùa thu đã chết rồi
Chúng ta sẽ không tao phùng được nữa
Mộng trùng lai không có ở trên đời
Hương thời gian mùi thạch thảo bốc hơi
Và nhớ nhé ta đợi chờ em đó…
Ta đã hái nhành lá cây thạch thảo
Em nhớ cho, mùa thu đã chết rồi
Chúng ta sẽ chẳng nhìn nhau trên đất nữa
Hương thời gian nhành thạch thảo tí hon
Và nhớ nhé ta đợi chờ em nhé…
.
Bùi Giáng (1925-1998) dịch 
    (“Ði vào cõi thơ”. Bùi Giáng, trang 80-82, nhà xuất bản Ca Dao, Sàigon, ViệtNam.1969)
Cũng dựa trên ý thơ của bài thơ nói trên, năm 1965, Phạm Duy viết bài “Mùa thu chết” mở đầu bằng 2 câu:
“Ta ngắt đi một cụm hoa thạch thảo 
Em nhớ cho: Mùa Thu đã chết rồi!
Hoa thạch thảo (Heather) (102)Hoa thạch thảo (Heather) (104)
Ngoài Bắc, hoa thạch thảo là Cúc cánh mối (vì hoa mỏng nhẹ như cánh mối), cúc thạch thảo nên nhiều người đã nhầm lẫn cây hoa thạch thảo trong bài thơ nói trên là cây cúc cánh mối .
Cúc cánh mối, tên Aster amellus L, hay còn gọi là cúc thạch thảo, là một loài thuộc chi Cúc sao (Aster) thuộc về Họ Cúc (Asteraceae). Tên tiếng Anh European Michaelmas Daisy, tiếng Pháp Oeil de Christ.
Như vậy, có thể nói Cúc cánh mối không phải là cây hoa thạch thảo. Sự nhầm lẫn bắt nguồn từ việc trùng tên theo cách gọi.
Cây Hoa Thạch Thảo mà Apollinaire đã từng hái nhành hoa và đặt lên mộ Léopoldine vào ngày cuối thu (16/9), cây Hoa thạch thảo có:
Tên Hoa : 紅方柏 (hồng phương bách), 石楠(thạch nam)
Tên Anh :  heather
Tên Pháp:  bruyère
Thuộc Họ Đỗ Quyên (Ericaceae)
Chi Calluna – Thạch nam
Tất cả các loại thạch thảo đều trong Họ Ericaceae, có một loài hoa thạch thảo duy nhất thuộc Chi Calluna, ngoài ra là Chi Erica.
Chi Calluna trước đây cũng bao gồm trong Erica – nhưng có điểm khác biệt là lá của chúng nhỏ hơn (dài nhỏ hơn 2–3 mm), và đài hoa được chia thành những cánh hoa riêng biệt.Erica đôi khi được xem là “heather đông (hay xuân) ” để phân biệt với Calluna (heather mùa hè (hay thu)).
Loài Calluna vulgaris là loài thạch thảo thật sự (true heather), loài cây nhỏ, có hoa nhỏ hình chuông màu tím, hay hồng nhạt.
Hoa thạch thảo (Heather) (6)Hoa thạch thảo (Heather) (9)
Dưới đây là một số loài thuộc Chi Erica trong hàng vài trăm loài khác nhau trên thế giới.
Chi  Erica gồm nhiều loài khác nhau từ loài cây nhỏ mọc từng bụi nhỏ hoặc có thể là cây lớn.
– Erica arborea, cây nhỏ ở vùng Địa Trung Hải có chùm hoa trắng hình chùy, thơm và có rễ cứng như gỗ được dùng để làm ống điếu hút.
Hoa thạch thảo (Heather) (127)
– Erica carnea, là loại cây hoa nhỏ mùa đông hay mùa xuân, ở Âu châu có hoa hình chuông màu đỏ hay hồng. Phân bố ở vùng núi Alpes
–  E. cinerea: loại thạch thảo có lá nhỏ, hoa hình chuông màu đỏ tím từ Tây Âu cho đến Đan mạch.
hoa Thạch Thảo (1)
-Erica ciliaris phân bố ở  phía Tây nước Pháp, Anh quốc, bán đảo Ibériquevà Bắc Maroc.
– E. tetralix, bellheather, cross-leaved heath là loại cây nhỏ lùn có hoa màu hồng ở Tây Âu
hoa Thạch Thảo
– E. vagans hay còn gọi là Cornish heath là loại thạch thảo mọc cả bụi có hoa màu hồng hay trắng thường thấy ở cánh đồng hoang tại Cornish và đông nam Ấu châu.
Hoa thạch thảo (Heather) (81)
– E. lusitanica  mọc rậm rạp có hoa trắng hồng phân bố ở Tây ban nha và Bồ Đào Nha và ở vùng bán đảo Iberia.
Hoa thạch thảo (5)
–  E. perspicua hay Prince of Wales heath mọc rất nhiều ở Anh quốc và Nam Phi châu, có hoa màu trắng. Hoa dài và trông tựa như chùm lông của huy hiệu trên Coat of Arms của Hoàng tử xứ Wales- Anh Quốc, nên mang tên Prince-of-Wales heath
– Erica mammosa là loại Erica có nhiều màu nhất từ màu trắng, tím, cam đến màu đỏ. Hoa chuông đặc biệt dài hơn các loại Erica khác.
nhành hoa thạch thảo 2013 (266)nhành hoa thạch thảo 2013 (190)nhành hoa thạch thảo 2013 (197)
Loài Calluna vulgaris là loài thạch thảo thật sự (true heather), loại cây nhỏ, có hoa nhỏ hình chuông màu tím, hay hồng nhạt chính là Cây Hoa Thạch Thảo.
Canh dong hoa Thach ThaoCánh đồng hoa Thạch Thảo ở Ortegal (Galicia) – Wiki
Hoa thạch thảo (6)
Loài hoa này gốc ở Châu Âu, trước thế kỷ 17 -19 là hoa dại. Ở miền bắc nước Anh hoa Thạch Thảo mọc đầy đồng, giống như cỏ tranh ở Việt Nam. Dân Scotland lấy thân của nó bện lại làm chổi, hoặc lợp mái và nhiều công dụng thực tế khác hơn là làm kiểng.
Ai từng đọc qua truyện Ðỉnh Gió Hú (Wuthering Heights) của Emily Bronte chắc cũng nhớ đến những cánh đồng hoang (moors) mọc đầy hoa thạch thảo (heather), và tiếng hót líu lo của những con chim chiền chiện (moor-lark). Hoa thạch thảo là loài hoa mà chính tác giả, Emily Bronte yêu thích, nàng đã nhiều lần đưa nó vào truyện và thơ của mình.
Lê Duy Đoàn(Trích: Một đoạn ngắn trong bài “Hoa tương tư” của  Lê Phạm Trung Dung.)
Hoa thạch thảo (Heather) (27)Hannahlinhflower (1)

Nếu nói về ý nghĩa của màu hoa thạch thảo thì thạch thảo trắng tượng trưng cho sự che chở, cho sự mong mỏi. Thạch thảo mầu hồng tượng trưng cho may mắn, và màu xanh lạt lavender tượng trưng cho cô đơn, sự hâm mộ thán phục.

H L & hoa Thạch Thảo Aug 14 - 2013 (122)gió hiu hiu thổi, dang rộng cánh tay, lướt nhanh qua con đường nhỏ đầy hoa, hít thật sâu một hơi gió trời và hương hoa.
H L & hoa Thạch Thảo Aug 14 - 2013 (105)H L & hoa Thạch Thảo Aug 14 - 2013 (106)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét