Thứ Ba, 6 tháng 12, 2016

Báo chí Nhật hoan nghênh Thủ tướng Abe thăm Trân Châu Cảng


BizLIVE - Theo AFP, phát ngôn viên chính phủ Nhật, ngày 6/12/2016, cho biết, Thủ tướng Shinzo Abe sẽ tới thăm Trân Châu Cảng, ở quần đảo Hawai, trong các ngày 26 và 27/12.

Báo chí Nhật hoan nghênh Thủ tướng Abe thăm Trân Châu Cảng
Thủ tướng Nhật S. Abe (Phải) tiếp bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ A. Carter tại Tokyo ngày 06/12/2016 - Reuters.
Theo AFP, phát ngôn viên chính phủ Nhật, ngày 6/12/2016, cho biết, Thủ tướng Shinzo Abe sẽ tới thăm Trân Châu Cảng, ở quần đảo Hawai, trong các ngày 26 và 27/12. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một lãnh đạo Nhật Bản, 75 năm sau trận tấn công bất ngờ của không quân Nhật nhắm vào một căn cứ quân sự Mỹ, RFI đưa tin.
Báo chí Nhật Bản hoan nghênh chuyến đi, đặt biệt là trong bối cảnh tổng thống Mỹ Barack Obama, cách nay 7 tháng, đã tới thăm Hiroshima, thành phố hứng chịu quả bom nguyên tử đầu tiên của Hoa Kỳ.
Theo RFI, Thủ tướng Shinzo Abe sẽ tới Trân Châu Cảng để nói rằng "chúng ta không bao giờ lặp lại những điều khủng khiếp của chiến tranh". Thế nhưng, cũng như cuộc viếng thăm Hiroshima của tổng thống Barack Obama, chuyến đi Trân Châu Cảng của ông Shinzo Abe không nhằm mục đích sám hối.
Thủ tướng Nhật sẽ không có những lời xin lỗi về vụ tấn công này. Ông sẽ chỉ nhấn mạnh đến những thay đổi tuyệt vời trong quan hệ giữa Nhật Bản và Hoa Kỳ.
Đặc biệt là ông Shinzo Abe không muốn làm dấy lên cuộc tranh luận về vụ oanh kích bất ngờ nhằm vào Trân Châu Cảng, đánh dấu việc Hoa Kỳ bắt đầu tham chiến và dẫn đến việc ném bom nguyên tử xuống Hiroshima và Nagasaki.
Hôm 6/12, tại Hiroshima, ông Suneo Tsuboi, chủ tịch hiệp hội các nạn nhân bom nguyên tử, tuyên bố, chuyến đi của ông Shinzo Abe tới Trân Châu Cảng đã diễn ra quá muộn, 75 năm sau vụ không quân Nhật tấn công hủy diệt hạm đội tàu chiến Mỹ.
KIM NGÂN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét