Thứ Tư, 2 tháng 12, 2015

5 điều tỷ phú Bill Gates dạy con


Trở thành tỷ phú tự thân năm 31 tuổi, không có gì ngạc nhiên khi Bill Gates được hàng triệu người trên khắp thế giới ngưỡng mộ và lấy ra làm tấm gương.
dạy con, thành công, Bill Gates, tỷ phú
Tỷ phú Bill Gates và gia đình
Bên cạnh gia sản khổng lồ, Bill Gates còn là ông bố của 3 đứa con: Jennifer, 19 tuổi, Rory, 17 tuổi và Phoebe, 13 tuổi. Mặc dù chưa từng lên tiếng khuyên răn các bậc cha mẹ điều gì nhưng chúng ta có thể học được một vài điều từ thực tế nuôi dạy con cái của ông.
Không phải lúc nào con cũng có được thứ con muốn
Rất khó để nói “không” với trẻ, nhưng dù thế nào các bậc phụ huynh cũng nên nhớ rằng việc không đáp ứng mọi yêu cầu của trẻ sẽ dạy trẻ biết quý trọng hơn những gì mình đang có.
Ngay cả người đàn ông giàu nhất thế giới này cũng đặt ra những quy tắc với con cái khi đề cập tới vật chất.
Hai con lớn của Bill Gates từng phải đợi đến sinh nhật 13 tuổi mới được mua điện thoại, trong khi cô con gái nhỏ nhất phải đợi đến sinh nhật năm sau mới được đáp ứng yêu cầu này.
Gia đình nhà Gates thống nhất rằng 13 tuổi mới là tuổi thích hợp để dùng điện thoại – tỷ phú người Mỹ tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn.
Bằng việc đưa ra những quy định và giới hạn trong gia đình, bạn có thể giúp trẻ phát triển tính kiên nhẫn và sự tự hài lòng.
Nếu muốn có thứ gì đó, con hãy làm việc
Khi trẻ muốn có thứ gì đó, hãy yêu cầu trẻ làm việc nhà hoặc học tốt ở trường. Bạn có thể tạo động lực cho trẻ bằng việc tặng trẻ một món đồ chơi hoặc một đặc quyền nào đó mà trẻ thực sự muốn, như một phần thưởng khi làm tốt.
Đó cũng chính là việc mà Bill Gates đã làm. Ông đã yêu cầu các con giúp việc nhà, đổi lại ông sẽ cho trẻ tiền tiêu vặt.
Khi cuộc sống đối xử tốt với con, con hãy đáp trả
dạy con, thành công, Bill Gates, tỷ phú

Làm thiện nguyện là một công việc tuyệt vời để nuôi dạy trẻ. Đó chính là lý do tại sao Bill và Melinda Gates luôn dạy các con phải biết đáp trả lại cuộc đời.
Trong một bài phỏng vấn, bà Melinda chia sẻ rằng bọn trẻ đã tiết kiệm 1/3 số tiền phụ cấp để lập một quỹ từ thiện. Để khuyến khích các con, hai vợ chồng tỷ phú đã đóng góp gấp đôi số tiền mà bọn trẻ đã tiết kiệm được cho quỹ này.
Cả gia đình Gates đã cùng nhau làm từ thiện. Bà Melinda đã rất nỗ lực trong việc tiếp cận những cộng đồng người kém may mắn. Đôi khi bà còn dắt theo bọn trẻ đi cùng.
Các bậc phụ huynh cũng có thể dạy con em mình theo cách này. Bạn có thể bắt đầu bằng việc khuyến khích con tặng đồ chơi cũ cho trại trẻ mồ côi. Trẻ lớn hơn có thể giúp dọn dẹp khu dân cư hoặc gây quỹ vì mục đích chính đáng.
Theo đuổi ước mơ và đam mê
Trong một cuộc phỏng vấn với Larry King, Bill Gates cho biết ông đã rất may mắn khi gây dựng được một sự nghiệp mà ông thực sự đam mê. Ông cũng hi vọng con cái ông làm được điều đó. Ông sẽ giúp con tìm ra đam mê bằng cách cho các con thử những thứ khác nhau.
Bạn cũng có thể làm điều tương tự với con – bằng cách chú ý tới sở thích của con, tìm ra khả năng của con và khuyến khích con thực hiện. Thông qua nhiều hoạt động và trải nghiệm khác nhau, bạn có thể giúp trẻ làm tốt hơn những việc chúng thích.
Cảm giác thỏa mãn về việc bạn làm đáng giá hơn nhiều so với việc kiếm được hàng triệu đô la.
Đầu tư vào giáo dục, cho con cái cần câu
Dĩ nhiên cha mẹ nào cũng muốn che chở con cái, không muốn con phải vất vả hay khó khăn. Nhưng bạn không thể nào nắm tay trẻ, cưng chiều chúng suốt cuộc đời. Trẻ cần phải học được giá trị của làm việc chăm chỉ.
Bill Gates đã làm điều này bằng cách không để lại hàng triệu đô la cho con. Hầu hết tài sản của ông sẽ được trao tặng cho các quỹ từ thiện.
Ông đưa ra quyết định này vì muốn con cái hiểu rằng chỉ có tự thân làm việc mới có ý nghĩa và quan trọng. Ông tin rằng thứ tốt nhất cho con cái chính là một nền tảng giáo dục tốt – yếu tố giúp trẻ thành công theo cách của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét