Chủ Nhật, 13 tháng 12, 2015

Vì sao các tỉ phú hiến cả sản nghiệp làm từ thiện?


(iHay) Mark Zuckerberg, Warren Buffett, Bill Gates… quyết dùng 99% tài sản, trị giá hàng chục tỉ USD vào mục đích từ thiện. Lý do gì khiến họ hành động như vậy sau khi đã đổ bao công sức kiếm tiền?


Vì sao các tỉ phú hiến cả sản nghiệp làm từ thiện?  - ảnh 1
Warren Buffett và vợ chồng Bill Gates là người sáng lập The Giving Pledge - chiến dịch khuyến khích những người giàu có nhất thế giới thực hiện cam kết hiến hầu hết tài sản vì mục đích thiện nguyện và hành động nhân đức - Ảnh: AFP
Rất nhiều tỉ phú đã tình nguyện cho đi hầu hết khối tài sản khổng lồ hàng tỉ USD như Manoj Bhargava, Vladimir Potanin, George B. Kaiser, Sara Blakely, Precious Motsepe… Trong đó, có người hiến đến 99% tiền của mình như Warren Buffett, Bill Gates và mới đây nhất là CEO Facebook - Mark Zuckerberg.
Vậy lý do gì đã khiến những người này chọn thiện nguyện thay vì để tài sản lại cho con cái, người thân hay phục vụ thú chơi siêu sang… sau khi đã đổ mồ hôi sôi nước mắt kiếm tiền?
Mark Zuckerberg và Priscilla Chan
Vì sao các tỉ phú hiến cả sản nghiệp làm từ thiện?  - ảnh 2
Mark Zuckerberg và Priscilla Chan cho đi 99% cổ phần của họ ở Facebook “để thế hệ con được sống trong một thế giới tốt hơn - Ảnh: Chụp màn hình FB 
Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg và vợ Priscilla Chan mới đón chào cô con gái đầu lòng sau 3 lần sẩy thai. Để kỷ niệm sự kiện trọng đại, ngày 2.12, CEO Facebook đã viết một tâm thư xúc động và ý nghĩa gửi Max (tên con gái mới sinh). Trong đó, vợ chồng anh tuyên bố sẽ quyên tặng 99% cổ phiếu của Facebook, tương đương với 45 tỷ USD trong suốt cuộc đời mình “để thế hệ con được sống trong một thế giới tốt hơn”. Anh viết: “Max, bố mẹ yêu con và cảm thấy mình có trách nhiệm lớn lao để tạo nên một thế giới tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người. Bố mẹ mong cuộc sống của con sẽ tràn ngập tình yêu, hi vọng và niềm vui giống như con đã mang đến cho bố mẹ”.
Mark Zuckerberg cho biết bằng số tiền này, anh muốn đóng góp vào việc thúc đẩy sự bình đẳng, xoá khoảng cách giàu nghèo trong xã hội, trao cho trẻ em cơ hội được khỏe mạnh, được học tập và được phát triển. Trước đó, Mark Zuckerberg đã ký cam kết The Giving Pledge và quyên góp rất nhiều cho các hoạt động từ thiện khác.
Warren Buffett
Vì sao các tỉ phú hiến cả sản nghiệp làm từ thiện?  - ảnh 3
Warren Buffett là người sáng lập ra The Giving Pledge, ông đã hỗ trợ 21,5 tỉ USD cho các tổ chức từ thiện khác nhau toàn thế giới - Ảnh: Reuters
Không phải nói gì nhiều về Warren Buffett bởi ông là người sáng lập ra The Giving Pledge. Chiến dịch này bắt đầu năm 2010 bởi Warren Buffett và vợ chồng Bill Gates, khuyến khích những người giàu có nhất thế giới thực hiện cam kết hiến hầu hết tài sản vì mục đích thiện nguyện và hành động nhân đức. Tính đến nay, đã có hơn 130 cặp đôi và cá nhân ở 14 quốc gia ký cam kết trao tặng ít nhất một nửa tài sản cho việc từ thiện. Cam kết này không ràng buộc về mặt luật pháp mà có ý nghĩa nhiều bởi giá trị đạo đức.
Warren Buffett muốn các con tự lực, không để chúng trông chờ vào tài sản thừa kế. Ông quan niệm chỉ cho con những bài học về giá trị cuộc sống chứ không phải là một xấp giấy bạc. Warren Buffett bảo đảm 99% tài sản của ông được dùng cho từ thiện trong suốt cuộc đời mình lúc còn sống cũng như sau khi qua đời. Theo Wealth-X, CEO của Berkshire Hathaway đã cho đi khoảng 21,5 tỉ USD. Số tiền khổng lồ này được ông quyên cho rất nhiều tổ chức từ thiện khác nhau.
Melinda và Bill Gates
Vì sao các tỉ phú hiến cả sản nghiệp làm từ thiện?  - ảnh 4
Vợ chồng Bill Gates là một trong hai thành viên sáng lập The Giving Pledge. Họ đã làm từ thiện khoảng 27 tỉ USD - Ảnh: Reuters
Vợ chồng ông trùm công nghệ là một trong hai thành viên sáng lập của The Giving Pledge. Họ là "nhà vô địch" trong việc làm từ thiện với số tiền hiến tặng đến nay vào khoảng 27 tỉ USD.
Lý giải về quyết định đem hết tiền đi từ thiện, Bill Gates cho biết không muốn để lại cho các con mình quá nhiều tiền vì muốn chúng "tự do lựa chọn con đường mình sẽ đi", tự chọn lấy công việc để theo đuổi. Ông nói: "Con tôi là con người, mà đã là con người thì phải tự kiếm sống, không chỉ kiếm sống để phục vụ chính bản thân mình mà còn phải góp phần thúc đẩy xã hội. Đã là con người thì phải lao động. Tại sao tôi phải cho con tiền?".
Melinda và Bill Gates sử dụng tài sản để tài trợ cho các sáng kiến và chương trình khắp thế giới nhằm hỗ trợ phát triển nông nghiệp, cứu trợ khẩn cấp, y tế toàn cầu và giáo dục. Họ đặc biệt chú ý đến việc chống lại các căn bệnh có thể dễ dàng tránh được bằng cách tiêm chủng. Họ cung cấp vacxin nhiều bệnh như bại liệt, lao… cho các nước không có điều kiện nhằm giảm tối đa hậu quả của việc không tiêm phòng.
Manoj Bhargava
Vì sao các tỉ phú hiến cả sản nghiệp làm từ thiện?  - ảnh 5
Manoj Bhargava dùng hơn 90% tài sản ủng hộ các dự án thúc đẩy phát triển ở Ấn Độ vì không muốn con trai hư hỏng do... quá giàu - Ảnh: Chụp màn hình Youtube
CEO của 5-Hour Energy thẳng thắn: “Lựa chọn của tôi là hủy hoại cuộc sống của con trai bằng cách để lại tiền cho nó hoặc tặng đi hơn 90% tổng tài sản vì mục đích thiện nguyện”.
Và tỉ phú này quyết định giúp người lạ, ông đã cam kết giúp cộng đồng ở Ấn Độ. Manoj Bhargava cấp tiền cho khoảng 400 dự án bao gồm cải thiện chất lượng trường học, bệnh viện, thúc đẩy giáo dục cho nữ giới ở nông thôn. Gần đây, ông còn đang quan tâm đến vấn đề môi trường với dự án phân phối nước cho khu vực nông thôn và giảm lượng khí thải từ nhiên liệu hóa thạch.
Sara Blakely
Vì sao các tỉ phú hiến cả sản nghiệp làm từ thiện?  - ảnh 6
Sara muốn giúp cho phụ nữ khắp thế giới tiếp cận với giáo dục và các nguồn lực để đạt thành công - Ảnh: Reuters
Sara Blakely là người phụ nữ đầu tiên ký The Giving Pledge vào năm 2013. Cô thành công nhờ bán nội y định hình cho phụ nữ. Trong thư cam kết, CEO Spanx cho biết cô muốn dùng hầu hết tài sản để giúp cho phụ nữ khắp thế giới tiếp cận với giáo dục và các nguồn lực để đạt thành công.
Sara còn chia sẻ: “Từ khi còn là bé gái tôi đã luôn mong giúp phụ nữ… Tôi muốn đầu tư vào phụ nữ bởi tôi tin rằng đó là khoản đầu tư chính xác nhất. Tôi tin rằng loài người sẽ trở nên tốt đẹp hơn nếu như một nửa thế giới được trao quyền để thành công và được sáng tạo, được giáo dục, kinh doanh và bung tỏa”.
George B. Kaiser
Vì sao các tỉ phú hiến cả sản nghiệp làm từ thiện?  - ảnh 7
George B. Kaiser làm thiện nguyện vì muốn chia sẻ may mắn với người khác - Ảnh: Chụp màn hình
George B. Kaiser giàu lên nhờ công nghiệp dầu khí, ngân hàng. Chủ tịch BOK Financial sở hữu tài sản khoảng 9,2 tỉ USD. Ông cho biết: “Tôi nghĩ cam kết thiện nguyện của tôi bắt đầu từ cảm giác tội lỗi. Tôi đã sớm nhận ra rằng thành công của tôi không phải do cá nhân kiệt xuất hay sáng kiến hay ho như người ta tưởng mà phần nhiều, do tôi quá may mắn”.
George B. Kaiser muốn dùng phần lớn tiền kiếm được để giúp giải quyết những nguyên nhân gốc rễ của đói nghèo.
Vladimir Potanin
Vì sao các tỉ phú hiến cả sản nghiệp làm từ thiện?  - ảnh 8
Vladimir Potanin muốn làm từ thiện để các con tự lực, không dựa dẫm - Ảnh: Reuters
Vladimir Potanin là doanh nhân Nga. Nhà tài phiệt này từng được Forbes xếp vào danh sách 60 người giàu nhất thế giới và người đàn ông giàu nhất nước Nga. Vladimir Potanin muốn dùng tài sản kếch xù để “ủng hộ cho các chương trình thuộc lĩnh vực giáo dục, văn hóa và phát triển tổ chức phúc thiện”, đặc biệt là ở Nga.
Ngoài ra, ông cho biết: “Tôi cũng nhìn thấy cam kết The Giving Pledge như là cách để bảo vệ con tôi khỏi gánh nặng của việc quá giàu, điều có thể tước đoạt bất kỳ động lực phấn đấu nào trong cuộc sống của chúng”.
Patrice và Precious Motsepe
Vì sao các tỉ phú hiến cả sản nghiệp làm từ thiện?  - ảnh 9
Vợ chồng nhà Motsepe muốn xóa bỏ chênh lệch về điều kiện sống thông qua các dự án từ thiện ở Nam Phi - Ảnh: Reuters
Tỉ phú người da màu đầu tiên cùng vợ cố gắng loại bỏ sự chênh lệch giàu nghèo, điều kiện sống... bằng cách giúp đỡ những người kém may mắn ở Nam Phi. Người sáng lập công ty African Rainbow Minerals tạo quỹ Motsepe Foundation nhằm tạo công ăn việc làm, hỗ trợ giáo dục và nâng cao đời sống trẻ em, người thất nghiệp, khuyết tật để họ độc lập hơn, có khả năng tự nuôi sống bản thân.
Harold Hamm và Sue Ann Arnall
Vì sao các tỉ phú hiến cả sản nghiệp làm từ thiện?  - ảnh 10
Sue Ann Arnall và Harold Hamm muốn chia sẻ với trẻ em tự kỷ và đóng góp tài chính để nghiên cứu chữa bệnh tiểu đường - Ảnh: Reuters
Sau khi dàn xếp vụ ly hôn tốn kém nhất trong lịch sử nước Mỹ, Harold Hamm và Sue Ann Arnall vẫn thực hiện cam kết đóng góp ít nhất nửa tài sản làm từ thiện.
Sue Ann Arnall muốn hỗ trợ cho những trẻ em mắc bệnh tự kỷ và người chăm sóc chúng. Còn Hamm muốn trao tiền cho nghiên cứu chữa bệnh tiểu đường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét