Thứ Tư, 2 tháng 12, 2015

Bí quyết dạy con thành "thiên tài" của người Do Thái


Tại sao những thiên tài Do Thái lại nhiều hàng đầu thế giới? Các bậc cha mẹ Do Thái có bí quyết nào để giáo dục con cái thành công?
Nhắc đến dân tộc Do Thái người ta nghĩ ngay đến một dân tộc  thông minh, giàu có và kiệt xuất trên mọi lĩnh vực. Vậy người Do Thái đã vận dụng cộng nghệ giáo dục để tạo ra những bộ óc thông minh như thế nào? Những bí quyết giáo dục con của người Do Thái? Sự khác biệt của giáo dục Do Thái với các cách giáo dục khác?.
Tất cả những vấn đề này đã được Chuyên gia giáo dục Lại Thị Hải Lý - diễn giả hàng đầu Việt Nam về bí quyết dạy con của người Do Thái chia sẻ trong chương trình "Tinh hoa giáo dục Do Thái".
Hình ảnh Bí quyết dạy con thành thiên tài của người Do Thái số 1
Chuyên gia giáo dục Do Thái Lại Thị Hải Lý -diễn giả hàng đầu Việt Nam về bí quyết dạy con của người Do Thái
Tại sao nhiều người tốt nghiệp đại học nhưng vẫn không tìm được công việc phù hợp? Nhiều người đã ngoài ba mươi tuổi mà vẫn phải mua nhà, kết hôn bằng tiền của cha mẹ? Trong khi đó, mặc dù người Do Thái chỉ chiếm 0,2-0,3 % dân số thế giới nhưng chiếm 32% số người đoạt giải Nobel, 20% số giáo sư trong các trường đại học Mỹ, 2/3 số triệu phú ở Mỹ và nhiều người Do Thái đã trở thành triệu phú khi chưa đến ba mươi tuổi. Trong đó chúng ta biết đến Picasso - Họa sĩ theo trường phái lập thể trứ danh, Karl Marx - người sáng tạo ra chủ nghĩ cộng sản, Albert Einstein - nhà vật lí học lỗi lạc, Charlie Chaplin- diễn viên hài nổi tiếng, David Copperfiel - nhà ảo thuật, Mar Zuckkerberg - người sáng lập Facebook,...
Tại sao những thiên tài Do Thái lại nhiều hàng đầu thế giới?
Người Do Thái tin rằng: "Chỉ số thông minh (IQ) chỉ chiếm 20% trong bí quyết thành công, còn lại 80% nằm ở chỉ số vượt khó (AQ) và khả năng ứng dụng kiến thức và thích nghi với cuộc sống (EQ). Muốn thành công thì con trẻ cần được học những kỹ năng quan trọng hàng đầu đó là : Tính tự lập, Kỹ năng sinh tồn, Kỹ năng giao tiếp và Ngoại ngữ.
Trong đó chỉ số thông minh vượt khó (AQ ) rất quan trọng quyết định sự thành công đó chính là biết cách tự giải quyết vấn đề. Những người có chỉ số này cao thì họ không chấp nhận thất bại, họ sẽ tìm cách để vượt qua thất bại còn những ai có chỉ số này thấp thường rất dễ bỏ cuộc, mà thành công là không bỏ cuộc. Ở Việt Nam chúng ta, các bậc cha mẹ có một tình yêu mà  người Do Thái gọi là "tình yêu tử cung" có nghĩa là chúng ta yêu con quá, bao bọc, chở che làm hết mọi việc cho con chỉ đến con học.
Chỉ số EQ là chỉ số thông minh cảm xúc, khả năng nhận thức, hiểu và truyền đạt cảm xúc. EQ cao giúp trẻ phát triển kỹ năng giao tiếp, hòa đồng với bạn bè và các kỹ năng xã hội khác như ứng xử, lãnh đạo nhóm …EQ là nền tảng cho sự thành đạt của bé sau này.
Công thức này là tinh hoa bậc nhất của người Do Thái được cả thế giới công nhận, nó đã chứng minh sự phát triển của họ trong khi 2000 năm người Do Thái bị xua đuổi khắp nơi trên thế giới, không có tổ quốc, dân số trên thế giới 13 triệu người nhưng họ tồn tại, không mất đi tiếng nói và thành công trên mọi lĩnh vực.

Người Do Thái có câu nói " Nếu bạn không biết xây nhà thì hãy tìm cách dạy cho người khác làm thế nào để xây nhà" (kinh Tamuh). Đây là bí quyết thứ hai để thành công của người Do Thái. 
Phương pháp này chính là ứng dụng cách tự học và dạy lại cho người khác, đây chính là cách học tốt nhất để lĩnh hội được 90% kiến thức của người Do Thái. Chuyên gia Hải Lý cũng đã áp dụng phương pháp này với các con của mình bằng cách mỗi ngày đều trả tiền để mua "chất xám" khi con cái dạy mình một điều gì đó mà chúng học được. Mình sẽ đóng vai là một người học và chưa biết về điều đó thì con sẽ say sưa kể lại những điều mà con biết, chia sẻ với mình, đây là cách con học nhanh nhất. 
Bí quyết thứ ba để người Do Thái dạy con thành công đó chính là khám phá, bồi dưỡng tài năng thực sự của trẻ. Người Do Thái có một câu tiên quyết trong phương pháp dạy con đó là: "Bố mẹ nên tuân theo đặc điểm của từng đứa trẻ, không nên làm ngược với đặc trưng cá tính của trẻ".
Ở Việt Nam, cha mẹ có quan điểm "Cá không ăn muối cá ươn, con không nghe mẹ trăm đường con hư", chúng ta nghĩ rằng những gì chúng ta chọn cho con đều là cái tốt nhất, chính vì thế mà sự lựa chọn của bố mẹ là tốt nhất. Tuy nhiên, bộ não con người không ai giống ai giống như vân tay của mỗi con người là duy nhất. Theo nghiên cứu về tiềm năng não bộ, bộ não con người chia thành 5 phần tương ứng với những khả năng tiềm ẩn của mỗi con người. Vì thế thay vì áp đặt lựa chọn của mình lên con cái, hãy khám phá trẻ có khả năng, sở thích gì để bồi dưỡng trẻ thành một đứa trẻ thành công trên lĩnh vực đó.
Chuyên gia Hải Lý cũng đã kể câu chuyện của cá nhân mình sai lầm trong việc áp đặt lên con cái, bé Nhữ Hoàng Minh - con trai lớn của chị từng là kiện tướng Dance Sport với sự áp đặt của bố mẹ đã thành công nhưng đó không phải là đam mê của cậu bé và đã quyết định giải nghệ khi cơ hội thành công trên trường quốc tế đến gần. Thay vào đó, cậu bé say mê với những hoạt động ngôn ngữ, vì vậy chị đã tìm hiểu và cho bé Hoàng Minh thử sức với vai trò làm MC và bé đã thành công khi làm MC nhí cho 3 kênh truyền hình với mức lương đều đặn 15 triệu/tháng.
Theo Chuyên gia Lại Thị Hải Lý không phải ai sinh ra cũng thành thiên tài, chính sự giáo dục và trải nghiệm thực tế mới là chìa khóa của thành công.











Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét