Thứ Tư, 6 tháng 1, 2016

Happy New Year ca khúc Chúc mừng năm mới nằm trong top ‘kinh điển’

Happy New Year ca khúc Chúc mừng năm mới nằm trong top ‘kinh điển’ - Ảnh 2

Happy New Year do ban nhạc Abba thể hiện là ca khúc Chúc mừng năm mới “kinh điển” không thể thiếu trong dịp năm mới.

Năm 2016 đang đến rất gần, bên cạnh những lời chúc mừng năm mới, tin nhắn chúc mừng hay quà tặng thì các ca khúc trong đêm giao thừa cũng được nhiều người tìm kiếm.
Một trong những ca khúc được tìm kiếm nhiều nhất dịp năm mới và được cho là ca khúc nằm trong top “kinh điển” là Happy New Year do ban nhạc Abba thể hiện. Tuy nhiên, ca khúc này cũng có những điều thú vị không phải ai cũng biết.
Hoàn cảnh ra đời
Bài hát ra đời tại Barbados vào tháng 1/1980, được ghi âm chính thức vào ngày 11/2/1980 tại phòng thu Polar Music.

Happy new year chắc chắn được liệt vào hàng những ca khúc huyền thoại, nhưng buổi đầu khi ra đời, nó đã không được chọn để phát hành làm đĩa đơn ngay. Chỉ có phiên bản tiếng Tây Ban Nha của ca khúc là Felicidad được phát hành đĩa đơn ở các nước nói tiếng Tây Ban Nha. Nhưng không phải vì thế mà hạn chế sự phổ biến của Happy new year vào mỗi dịp năm mới. Đến tận năm 1999, ABBA mới “chịu” tung ra thị trường đĩa đơn cho Happy new year.
Có thể coi bài hát năm mới nổi tiếng và phổ biến nhất thế giới được chắp bút với tư cách là một “sản phẩm phụ”. Vì ban đầu, Bjorn và Benny nảy ra ý định sáng tác một vở nhạc kịch lấy chủ đề về đêm giao thừa nhưng không thể thực hiện được. Nhưng vì vẫn hứng thú với nó, nên bài hát Happy new year ra đời vào tháng 1/1980, và được ghi âm vào tháng 2/1980 cho album sắp phát hành Super trouper.
Ban nhạc có lẽ đã định chọn Happy new year làm đĩa đơn cho album, vì trước tháng 11/1980, trong clip quảng bá có sử dụng hình ảnh của MV Happy new year. Các cảnh tiệc tùng lễ hội được quay kết hợp lúc chụp ảnh bìa cho album. Còn lại sau này, các cảnh thành viên ABBA diễn ca khúc được quay trong căn hộ của đạo diễn Lasse Hallstrom. Những cảnh này nhấn mạnh vào ý nghĩa biểu hiện của lời bài hát, ám chỉ về tương lai chờ đợi phía trước, tạo ra sự tương phản rõ rệt so với cảnh tiệc tùng vui vẻ, hào nhoáng.
Tuy nhiên, trong năm 1979 cũng là năm Bjorn và Agnetha (giọng ca chính của nhóm) tuyên bố ly dị. Điều này chưa đặt dấu chấm hết cho ABBA, nhưng nó cũng đã đập nát hình ảnh đẹp về cặp đôi trai tài gái sắc hạnh phúc với âm nhạc.
Tháng 2/1981, quả bom cuối cùng phá tan hình ảnh cặp đôi hạnh phúc của âm nhạc những năm 70 đã nổ tung, khi Benny và Frida đường ai nấy đi. Tuy nhiên, bộ tứ huyền thoại vẫn tiếp tục sát cánh vì công việc, cho đến tận khi chính thức tan rã vào cuối năm 1982 và chưa từng một lần tái hợp.
Happy new year đã ra đời vào một thời điểm khá nhạy cảm, khi vinh quang đang nở rộ, đồng thời cũng là lúc cuộc vui đi đến hồi kết. Chính bối cảnh này dẫn tới nhiều ý kiến phân tích, cho rằng tâm trạng bài hát phản ánh nhiều thứ mang tính cá nhân hơn, đặc biệt liên quan tới cuộc chia li của Bjorn và Agnetha.
Ý nghĩa của ca khúc Happy New Year
Một điểm kỳ lạ về ca khúc này, đó là mặc dù hàng triệu triệu người trên thế giới nghe đi nghe lại nó vào mỗi dịp năm mới, nhưng chẳng có mấy ai thực sự quan tâm hoặc hiểu rõ ý nghĩa của nó.
Đặc biệt là ở các nước mà tiếng Anh không phải là ngôn ngữ mẹ đẻ, và Việt Nam là một ví dụ. Giai điệu sâu lắng, tinh tế, không thiếu những đoạn lên tông khá rộn rã và dường như không bao giờ lỗi mốt của Happy new year vang lên vào Tết dương lịch, rồi giao thừa Tết âm lịch của người Việt. Và với nhiều người, nghe Happy new year là cảm thấy ấm lòng, là thấy không khí Tết.
Nhưng theo nhiều người thì ca khúc này không phải là vui vẻ, bởi mở đầu bài hát là nói đến cuộc vui đã tàn rồi:
“Sâm-panh đã cạn
Và pháo hoa đã tàn
Và anh với em, ở nơi đây
Tràn đầy nỗi lạc lõng và buồn bã
(No more champagne
And the fireworks are through
Here we are, me and you
Feeling lost and feeling blue)”.
Mặc dù vậy, xét cả phần lời lẫn phần nhạc, Happy new year chạm đến một phép cân bằng hoàn hảo. Không quá vui, không quá buồn, không quá màu mè, không quá mộc mạc, không quá sôi động mà cũng chẳng ủy mị. Có lẽ vì thế mà hàng năm, cứ đến Tết, người Việt vẫn hạnh phúc và cảm thấy ấm lòng khi lắng nghe giai điệu thân thuộc này.
Ca khúc Happy New Year hiện vẫn đang được nhiều người tìm kiếm nhân dịp tết đến, xuân về.






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét