Thứ Tư, 6 tháng 1, 2016

Nói tiền không mua được hạnh phúc là chưa biết xài tiền

Nếu bạn có tiền mà vẫn không mua được hạnh phúc thì chắc tại bạn… mua toàn thứ quá xa xỉ! Hãy thử tiêu tiền theo cách khác xem.

 1. Mua sự tĩnh lặng trong thiên nhiên

Photo: Tumblr
Ngắm đàn cá bơi lội là một thú vui im lặng. Photo: Tumblr
Một nữ nhà văn viết trong một truyện ngắn của mình: “Cảm giác cô đơn và tĩnh lặng, ai cũng phải mua rất đắt!”. Kết thúc truyện là hai nhân vật quyết định không xâm phạm đến không gian của nhau, và họ hoàn toàn hạnh phúc với điều này.
Hàng ngày chúng ta bị bao vây giữa muôn vàn tiếng ồn. Nếu không phải vì nhà hàng xóm thì cũng là tiếng xe máy chạy ngang qua hẻm.
Có nên mua sự tĩnh lặng không? Tắt điện thoại và internet, hòa mình vào vẻ đẹp tĩnh lặng của thiên nhiên, bạn sẽ thấy tâm hồn mình nhẹ nhõm và bình an đến dường nào.

2. Mua trải nghiệm

Thay vì tiêu tiền vào những món quen thuộc, chúng ta có thể “mua” những trải nghiệm mà thường ngày chẳng có cơ hội nào thử qua.
Đăng ký học một môn ngoài sở trường? Tới một nơi xa lạ? Hòa mình vào buổi nhạc rock máu me? Học đàn? Tham gia khóa học về dinh dưỡng? Quây quần với nhóm bạn cũ?… Tất cả đều phải mất tiền.
Tuy nhiên, cái chúng ta cần là trải nghiệm, nên chẳng có gì phải tiếc nếu như trải nghiệm không như mong đợi. Bạn có thể thông minh hoặc ngu ngốc, nhưng một người nhiều trải nghiệm luôn là người thú vị.

3. Mua vé về tuổi thơ

Ta tha hồ ngủ nướng. Photo: tumblr
Ta tha hồ ngủ nướng. Photo: tumblr
Khi quá bận rộn thì những niềm vui giản dị lại trở nên khan hiếm. Vì tham công tiếc việc, chúng ta không dám thưởng cho mình phút thảnh thơi để về quê một chuyến, để làm một đứa trẻ vụng về của gia đình.
Không dự án, không kế hoạch, không sổ sách. Ta ngủ nướng thả ga ở cái giường tuổi thơ, quên bẵng chuyện chấm công, trễ giờ làm. Mở mắt ra thấy mẹ đang nấu… cơm trưa, dù có bị la mắng thì cũng thấy hạnh phúc biết bao.

4. Mua những thú vui nho nhỏ

Bạn thấy không hạnh phúc vì chỉ kỳ vọng vào những điều to tát. Cuộc sống tuy rộng lượng nhưng không thể nuông chiều những đòi hỏi bất tận của chúng ta. Vì vậy chúng ta nên biết hưởng thụ những niềm vui nhỏ, có khi chỉ tốn chút xíu tiền.
Tụ tập nhóm bạn cũ làm tiệc nướng để thắt chặt tình cảm. Nếu ai cũng bận thì rủ đứa bạn thân một chầu cà phê hè phố rồi “tám” chuyện tới chiều. Đứa này mà bận nữa thì ta mua vé xe buýt để đi khắp thành phố – những nơi bạn chưa từng đặt chân tới.
Đi dạo công viên vào lúc sáng sớm, lắng nghe chim hót và ngửi những tia nắng đầu tiên. Trải nghiệm Sài Gòn về khuya qua những con phố không ngủ như khu phố Tây, khu chợ Tân Định, khu Chợ Lớn…
Có vô số thú vui trong hoàn cảnh của bạn mà, đúng không.

5. Mua sự cô đơn

Có những khi ta thích môt mình
Có những khi ta thích môt mình
Không phải lúc nào ta cũng cần có bạn bè bên cạnh. Thật kỳ lạ, đôi lúc ta chỉ muốn trầm ngâm một mình dù không giận hờn bất kỳ ai.
Những khi lười giao tiếp như vậy, lẳng lặng mang sách ra một góc quán ngồi đọc, ngắm nhìn người qua kẻ lại, tự thưởng cho mình những bữa ăn ngon. Lân la trong nhà sách chọn lựa, cân nhắc.
Mua vé đi xem một vở kịch, bộ phim, buổi nhạc acoustic mà khỏi phải đợi đứa bạn thân thu xếp thời gian đi cùng.
Đừng nghĩ tiền không mua được hạnh phúc, hãy nghĩ rằng chúng ta chưa biết cách xài tiền.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét