Chủ Nhật, 10 tháng 1, 2016

Xe Crossover là gì vậy?


Đó là tên của dòng xe hơi, viết đầy đủ là Crossover Utility Vehicle (CUV), tạm dịch là dòng xe đa dụng “lai”.
Đa dụng là thế nào? Là sử dụng được vào nhiều mục đích: trong đô thị, ngoài đô thị, địa hình khó (off-road)...
Tại sao gọi là xe “lai”? Đó là vì CUV hòa trộn những đặc điểm nổi trội của nhiều dòng xe khác: SUV, Sedan, và Minivan. (Bạn có thể muốn đọc về khái niệmcác dòng xe hơi trước khi đọc tiếp bài này).
Crossover có vị trí ghế ngồi và khung gầm cao, cùng với tính đa dụng của chiếc SUV. Nhưng đồng thời dòng xe lai này cũng có tính năng vận hành êm ái, và hình thức khá mềm mại của dòng sedan (chứ không cứng cỏi, vuông vức như SUV). Số chỗ ngồi nhiều và không gian chở đồ linh hoạt lại là lợi thế của dòng Minivan/MPV mà CUV cũng được thừa hưởng. Bởi vậy mới gọi là xe lai, pha trộn là vì thế.
Nếu nhìn hình thức bề ngoài, thì xe Crossover khá giống với SUV, nhưng kỳ thực có nhiều điểm khác nhau. Bạn có thể xem cách phân biệt SUV với Crossover tại đây
Mà bạn có biết chiếc xe Crossover đầu tiên trên thế giới là xe nào không?
Toyota RAV-4Chính là xe RAV-4 của Toyota giới thiệu lần đầu năm 1994 tại Nhật Bản và Châu Âu và tại Mỹ năm 1995. Đối thủ đồng hương Honda sau đó cũng nhanh chóng đã đưa ra mẫu CR-V để cạnh tranh.
Sự thành công của những mẫu xe đô thị của Nhật Bản này đã kéo các nhà sản xuất xe hơi khác, gồm cả các thương hiệu hạng sang như Bentley hay Porsche vào cuộc. Kết quả là như chúng ta thấy, Crossover trở lên thịnh hành và lấn chiếm thị phần của các dòng xe khác, nhất là của “người anh em” SUV.
Ở Việt Nam, dòng CUV ngày càng phổ biến. Người Việt ta thích mấy em “gầm cao - máy thoáng” (tương tự như “chân dài” ấy). Điều kiện đường xá nhiều chỗ gập ghềnh, cộng với tình trạng lụt lội cục bộ như ở các thành phố Việt Nam thì xe gầm cao quả là một lợi thế rất lớn. Thêm nữa, tâm lý mình được ngồi cao, nhìn qua đầu xe khác thấp hơn cũng khiến nhiều người khoái chí!
Ra đường nếu bạn để ý sẽ thấy rất nhiều xe thuộc dòng CUV đang khá thông dụng. Tôi liệt kê dưới đây để bạn tiện tham khảo nhé:
  • Phân khúc bình dân: Ford Ecosport, Hyundai i20 Active
  • Phân khúc hạng trung: Honda CR-V, Mazda CX5, Mitsubishi Outlander, Nissan Juke, Toyota RAV-4 
  • Phân khúc hạng sang: Lexus RX-350, Acura MDX, BMW X5, X6, Audi Q3, Q5, Mercedes-Benz GLA, Porsche Cayenne
Vậy cũng khá nhiều lựa chọn để bạn xem xét lựa chọn rồi nhỉ. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về xe Sedan, Hatchback, Coupe… thì mời bạn đọc thêm bài Các dòng xe ô tô.
Tới đây tôi xin kết thúc bài giới thiệu xe Crossover là gì. Hy vọng bạn tìm thấy thông tin hữu ích. Nhớ Like động viên tôi nhé. Cám ơn bạn!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét