Thứ Tư, 3 tháng 9, 2014

Đàn ông sẽ tuyệt chủng?

Các nghiên cứu khoa học trước đây đã kết luận nhiễm sắc thể Y quyết định giới tính nam khoảng 200 triệu năm trước đây chứa tới 800 gene nhưng cùng với thời gian, hiện nay, số gene trong nhiễm sắc thể Y chỉ còn 30 gene.


Kết quả nghiên cứu này đã làm dấy lên lo ngại 30 gene còn lại này sẽ biến mất vào một thời điểm nào đó trong tương lai. Nhiễm sắc thể Y không còn, đồng nghĩa với việc nam giới sẽ tuyệt chủng.
Số gene trong nhiễm sắc thể Y chỉ còn 30 gene.
Số gene trong nhiễm sắc thể Y chỉ còn 30 gene. (Ảnh: ASKMEN)
Tuy nhiên, bà Jennifer Hughes, trưởng nhóm nghiên cứu của Viện Y sinh Whitehead, khẳng định mặc dù nhiễm sắc thể Y đã mất đi rất nhiều gene tạo thành nó trong quá trình tiến hóa nhưng 30 gene còn lại đã chứng tỏ chúng rất ổn định trong vòng ít nhất 25 triệu năm qua.

Những gene này nắm giữ các chức năng sinh học then chốt của nhiễm sắc thể Y và như vậy, nam giới vẫn sẽ tồn tại.

Kết luận của nhóm nghiên cứu dựa trên so sánh nhiễm sắc thể Y của người với nhiễm sắc thể Y của Rhesus - loài khỉ đã tách khỏi người tiền sử cổ xưa nhất khoảng 25 triệu năm trước đây và tách khỏi loài tinh tinh cách đây 6 triệu năm.

Kết quả cho thấy nhiễm sắc thể Y suy giảm rất nhanh trong một khoảng thời gian nhất định nhưng đã ổn định và giữ nguyên được các gene quan trọng nhất quyết định giới tính nam cho đến ngày nay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét