Thứ Tư, 3 tháng 9, 2014

Nhiễm sắc thể Y xuất hiện cách đây 180 triệu năm

Các chuyên gia của Viện Tin sinh học Thụy Sĩ cho biết những gien xác định giới tính đầu tiên đã xuất hiện ở động vật hữu nhũ cách đây khoảng 180 triệu năm.

Ở người và các loài động vật có vú khác, sự khác biệt giới tính dựa trên một yếu tố duy nhất trong gien di truyền: đó là nhiễm sắc thể Y. Nó chỉ hiện diện trên con đực, được quy định là XY, trong khi con cái là XX. Các nhà khoa học Thụy Sĩ cho hay trong quá khứ X và Y giống nhau, cho đến khi Y bắt đầu thể hiện sự khác biệt trên giống đực. Kể từ đó, nhiễm sắc thể Y dần dần bị thu hẹp theo thời gian và hiện chỉ chứa khoảng 20 gien, trong khi X mang theo hơn 1.000 gien.
Để xác định được thời điểm Y xuất hiện, họ phải mất hơn 29.500 giờ làm việc trên máy tính và phân tích mẫu của 15 loài động vật có vú khác nhau, đại diện cho 3 dòng gồm nhau thai, có túi, đơn huyệt. Bằng cách so sánh các chuỗi gien lấy từ tế bào đực và cái, họ loại bỏ mọi chuỗi giống nhau để tập trung vào nhiễm sắc thể Y.
Từ đó, các chuyên gia thiết lập được bản đồ gien lớn nhất từ trước đến nay về nhiễm sắc thể giới tính đặc trưng của giống đực.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét